ยางแตก เคลมประกัน ได้ไหม ?

การขับรถเร็วหรือการบรรทุกสิ่งของที่หนักเกินไป การขับไปแล้วเหยียบของมีคม เช่น ตะปู หินที่แหลมคม หรือแม้แต่การขับรถตกหลุมด้วยความแรงล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหารถยนต์ยางแตก ซึ่งคำถามที่ว่ารถยนต์ยางแตกสามารถเคลมประกันได้ไหม? น่าจะเป็นคำถามที่ผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนอยากรู้ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เราจะได้เตรียมตัวเตรียมใจและเตรียมเงินในกระเป๋าได้ทัน ทั้งนี้ก่อนจะตอบคำถามเราต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบการประกันรถยนต์ก่อน 

ทำความเข้าใจกับรูปแบบการประกัน ก่อนเครมยางแตก

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1

เป็นรูปแบบการประกันที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด นั่นคือเราจะได้รับความคุ้มครองกรณีรถสูญหายและความเสียหายจากอุบัติเหตุ ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากคนอื่น เกิดจากตัวผู้ขับขี่เอง หรือแม้แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบรายละเอียดของการเกิดเหตุการณ์ 

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 พิเศษหรือ 2+

เป็นประกันภัยที่มีความคุ้มครองรองลงมา โดยผู้ทำประกันยังคงได้รับความคุ้มครองหากเป็นกรณีรถสูญหาย หรือความเสียหายเกิดขึ้นจากไฟไหม้ แต่จะต่างจากประกันภัยชั้น 1 ตรงที่จะคุ้มครองการเกิดอุบัติเหตุแบบที่มีคู่กรณีที่เป็นรถเท่านั้น

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 พิเศษหรือ 3+

เป็นประกันภัยที่จะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายสำหรับทรัพย์สินของคู่กรณี และความเสียหายของตัวรถ ในกรณีฝั่งเราเป็นฝ่ายผิด แต่ไม่รับผิดชอบความเสียหายของรถยนต์ของผู้ขับ รวมไปถึงไม่คุ้มครองรถยนต์สูญหายและไฟไหม้

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 ธรรมดาและ 3 ธรรมดา

เป็นประกันภัยที่ให้การคุ้มครอง ชีวิตร่างกาย การบาดเจ็บและทรัพย์สินเฉพาะคู่กรณีเท่านั้น ไม่คุ้มครองรถชนรถ หรือชนสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่รถ หรือไม่มีคู่กรณี

เคลมประกันได้ในกรณีที่เกิดจาก “อุบัติเหตุ” เท่านั้น

ในกรณีรถยนต์ยางแตกจะสามารถเคลมประกันได้ในกรณีที่เกิดจาก “อุบัติเหตุ” เท่านั้น โดยสามารถแบ่งเหตุการณ์ออกเป็น 2 รูปแบบ คือ

1) กรณีที่เราเกิดอุบัติเหตุชนกับคู่กรณีแล้วทำให้รถและยางเสียหาย

ส่วนนี้ประกันจะดูว่าเราเป็นฝ่ายผิด หรือ ฝ่ายถูก ถ้าเกิดเราเป็นฝ่ายถูกความเสียหายที่เกิดขึ้นจะถูกรับผิดชอบโดยคนที่มาชนเรา ส่วนถ้าเราเป็นฝ่ายผิด ก็จะมีประกันชั้น 1 2+ 3+ ที่จะคุ้มครองเราและคู่กรณีตามเงื่อนไขที่ประกันภัยกำหนด

2) กรณีชนแบบไม่มีคู่กรณีแล้วเกิดความเสียหาย

บริษัทประกันภัยจะเคลมยางรถได้ในกรณีที่ยางแตกหรือระเบิดที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น เช่น ขับรถตกหลุมอย่างแรง เบียดฟุตบาท เลื่อนไถลผ่านทางต่างระดับจนเกิดยางแตก หรืออาจจะขับรถบนท้องถนนไปตามปกติแต่มีวัตถุบางอย่างกระเด็นมาโดนจนยางระเบิด ฯลฯ แต่การเคลมประกันจะทำได้กับประกันชั้น 1 เท่านั้นส่วนประกันภัยชั้นอื่นๆ จะไม่ครอบคลุมกรณีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ประกันจะรับผิดชอบเพียง 50% ของราคายาง ยกเว้นว่าเราจะทำแผนคุ้มครองยางถึงจะเคลมได้ 100% 

อย่างไรก็ตามหากผู้ขับขี่พึ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ เราสามารถนำหลักฐานการเปลี่ยนยางที่ระบุวันที่ชัดเจนมาเคลมค่ายางตามความเป็นจริงได้ ทั้งนี้ยางแตกที่ไม่สามารถเคลมประกันได้คือยางแตกที่เกิดจากความเสื่อมสภาพของยางรถยนต์เองโดยไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น ขับรถอยู่ดีๆ แล้วยางเกิดระเบิด หรือการขับไปเหยียบกับตะปูจนทำให้ยางรั่วเอง โดยพนักงานจากบริษัทประกันจะต้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งว่าจะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ โดยดูจากแผลที่เกิดบนหน้ายาง

เมื่อรู้แล้วว่ายางรถระเบิดในกรณีไหนถึงจะสามารถเคลมประกันได้ เราก็ควรป้องกันก่อนเกิดเหตุด้วยการเช็คสภาพล้อรถก่อนออกเดินทาง นอกจากนั้นควรหมั่นตรวจเช็คสภาพยางรถเป็นประจำเพื่อช่วยยืดอายุยางรถยนต์ไปในตัวด้วย ไม่ใช่ตั้งแต่ซื้อรถมาเราก็ตะบี้ตะบันขับอย่างเดียวไม่สนใจสภาพรถเลย

รถยางแตกเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งถ้าเกิดปัญหายางรั่ว ยางซึม ยางแบบ ระหว่างทาง “NC. ปะยาง 24 ชม.” คือตัวช่วยที่จะทำให้คุณอุ่นใจ เนื่องจากเรามีทีมช่างมากประสบการณ์ที่ทำงานมากว่า 10 ปี ทำงานทั่วกรุงเทพและปริมณฑล สามารถให้บริการแก้ปัญหาได้ทุกพื้นที่อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 15 – 30 นาที ให้บริการไม่มีวันหยุดตลอด 24 ชั่วโมง โดยทางร้านมีทั้งยางมือหนึ่งและยางเปอร์เซ็นต์ให้ลูกค้าได้เลือกใช้บริการตามความต้องการ ราคาปะยางย่อมเยาว์เริ่มต้นที่เพียง 300 บาท คิดจะปะยางคิดถึง “NC. ปะยาง 24 ชม.”

Add a Comment

Your email address will not be published.